CSGT chỉ tôi vô, chào và nói lỗi rồi hỏi: "Làm nghề gì?" (!)

 Khi thổi phạt người đi đường, CSGT làm các thủ tục bắt buộc như chào và thường hay đưa ra những câu quen thuộc, trong đó có câu không dính gì đến lỗi vi phạm như: "Anh/chị làm nghề "gì? 
Trên đây là suy nghĩ có lẽ từ trải nghiệm của bạn Vũ Trọng Hoàng về những "chiêu trò" của một số CSGT gởi đến tham gia chuyên mục Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM do Tuổi Trẻ làm cầu nối.
Để góp thêm một góc nhìn từ người trong cuộc, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết này. 
"Thông thường, khi CSGT phát hiện và phạt người vi phạm, sau khi làm các thủ tục bắt buộc như chào “đại” cho xong và thường hay đưa ra những câu sau (theo kinh nghiệm của cá nhân tôi) :
-   Anh/chị cho xem giấy tờ xe và bằng lái xe
-  Anh/chị đã vi phạm lỗi…
- Anh/chị biết lỗi này phạt bao nhiêu không? (Giở quyển luật dầy cộp ra mà đâu phải ai cũng có thể hay có thời gian để đứng đó đọc quyển luật đó)
-  Anh/chị làm nghề gì? (Tôi nghĩ hoài mà không hiểu câu hỏi này nhằm mục đích gì!? Có dính gì đến lỗi vi phạm giao thông!?).
- …. Và thường là... "chúng tôi giữ giấy tờ anh/chị đem về đội ".

Nghe nói đến việc giữ giấy tờ đem về đội rồi hẹn ngày lên nộp phạt, làm thủ tục lấy giấy tờ ra, và thường CSGT sẽ đưa mức phạt cao nhất trong khung (thí dụ quẹo không bật đèn báo hiệu thì từ 100.000 đến 300.000 đồng) thì không ít người xanh mặt, thôi thì... "thoả thuận" đưa tiền phạt tại chỗ còn CSGT muốn ghi gì thì ghi!
Thế là xong, lấy lại giấy tờ xe và bằng lái rồi đi cho khỏe!
Chưa kể, nếu gặp người đi từ các tỉnh khác đến làm việc, thì chỉ cần nghĩ đến việc ngày nào đó theo hẹn lại phải bỏ công việc đến nơi để nộp phạt, và các thủ tục “hành là chính” mất thêm 1 hoặc vài ngày làm việc nữa thì việc chi tiền cho xong là hầu như chắc chắn sẽ xảy ra.
Đó là lý do tại sao trước đây có vị lãnh đạo thắc mắc “ngoài đường có gì mà con cháu chúng ta thích ra đứng đường?”
Đó cũng là lý do tại sao nạn mãi lộ khó lòng dẹp bỏ!
Theo tôi, có hai lý do:
1- Chỉ vì "lợi ích" cả 2 bên đều được thoả mãn.
2- Do sự bất cập và thiếu minh bạch trong luật pháp và qui trình “hành là chính” của chúng ta gây nên.
Do đó, nhân dịp đọc bài báo: Nộp phạt giao thông, chỉ thêm 15.000 đồng là xong,tôi xin đề xuất kiến nghị cải cách thủ tục hành chính trong xử lý vi phạm và cũng nhằm chống nạn mãi lộ, ít ra trên địa bàn TP.HCM đó là: cho người vi phạm ký biên bản có tài khoản Kho bạc Nhà nước.
Với cách làm này, để người vi phạm chuyển khoản trong vòng 30 ngày kể từ ngày vi phạm và không quá 15 ngày sau khi nhận được giấy báo mức phạt phải đóng từ cơ quan xử lý vi phạm giao thông theo khung hình phạt qui định sẵn theo luật và trả giấy tờ cho người vi phạm tại chỗ.
Việc gửi giấy báo phạt vi phạm giao thông có thể được thực hiện thông qua chuyển phát bảo đảm của Tổng công ty Bưu chính viễn thông với giá giao theo hợp đồng số lượng lớn (phí thấp) được ký hợp đồng giữa Bộ (hay sở)Công an và Tổng công ty Bưu chính viễn thông và được ghi rõ ràng trong phiếu phạt phần tiền phạt và phí cộng thành tiền phải nộp vào kho bạc Nhà nước.
Ban hành qui định nếu sau 15 ngày kể từ ngày ký nhận giấy của Bưu chính viễn thông mà không nộp phạt sẽ tính phạt tăng 50%. Nếu sau 3 lần gửi giấy báo mà không đóng thì sẽ tiến hành kê biên, thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, …
Nếu thực hiện được việc này, tôi nghĩ cũng góp phần không nhỏ vào việc xóa bỏ nạn mãi lộ và tăng năng suất lao động của người dân và chính quyền. Tạo nên sự thuận lợi hơn, văn minh hơn trong xã hội mà chúng ta đang hướng đến.
Chân thành cám ơn và hy vọng góp ý hữu ích!"
Tuổi Trẻ làm cầu nối "Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM"
Song song với việc đăng các ý kiến ở phần BÌNH LUẬN dưới từng bài viết, bắt đầu từ ngày 18-2, Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) sẽ mở thêm chuyên mục Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM để người dân có thể chuyển những ý kiến hiến kế cũng như kỳ vọng của mình đến lãnh đạo TP.HCM.
Các ý kiến hay sẽ được đăng tải trên các sản phẩm của Tuổi Trẻ hoặc chuyển trực tiếp đến những người có trách nhiệm.
Kính mời bạn đọc gởi ý kiến đóng góp, hiến kế cho lãnh đạo TP.HCM về địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P9, Q. Phú Nhuận TP.HCM hoặc gởi qua địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.