Đề nghị phạt blogger Ba Sàm 5-6 năm tù

Bị truy tố ở khoản 2, điều 258 Bộ Luật hình sự, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm) bị đại diện viện kiểm sát đề nghị từ 5-6 năm tù.
Sáng nay 23-3, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáoNguyễn Hữu Vinh (tức Blogger Ba Sàm, 60 tuổi, ngụ tại quận Đống Đa) và Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi, ngụ quận Ba Đình) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Từ sáng sớm, an ninh phiên tòa đã được thắt chặt. Các phóng viên chỉ được mang giấy bút do tòa án phát và theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn hình tivi.
Nhiều bài viết bài xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, nhà nước
Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt ngày 5-5-2014.
Cáo trạng của Viện KSND tối cao thể hiện tháng 9-2013 và tháng 1-2014, Nguyễn Hữu Vinh đã vào trang chủ wordpress.com đăng ký lập và sử dụng hai blog diendanxahoidansu.wordpress.com (blog Dân Quyền) và blog chepsuviet.wordpress.com (Blog Chép sử Việt).
Sau đó, Nguyễn Hữu Vinh đã chia sẻ quyền quản trị, chỉ đạo và cùng Nguyễn Thị Minh Thúy đăng tải trên hai blog nêu trên 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức.
Các bài viết đưa cái nhìn một chiều, gây ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước....

Cáo trạng thể hiện hai blog Dân quyền và Chép sử Việt đã có hơn 3,7 triệu lượt truy cập, trong đó có nhiều người có ý kiến phản hồi tiêu cực, bị lôi kéo bởi quan điểm của các bài viết được đăng tải trên hai bog này.
Tại tòa sáng 23-3, hội đồng xét xử đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quyền quản trị, xuất bản, chỉnh sửa bài trên hai blog do bị cáo Vinh và bị cáo Thúy thực hiện.
Các luật sư đặt nhiều câu hỏi về việc cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và bắt  hai bị cáo tại nhà riêng vào ngày 5-5-2014.
Trả lời trước tòa, bị cáo Thúy cho biết quen bị cáo Vinh từ năm 2013. Hai người có trao đổi các thông tin bình thường khi gặp gỡ trực tiếp hoặc bằng điện thoại. Việc hai blog do ai lập, bị cáo Thúy không biết. Bị cáo chỉ post (xuất bản) các bài viết lên blog chứ không chỉnh sửa, thêm bớt thông tin.
Cả hai bị cáo đều thừa nhận khi cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám xét ngày 5-5-2014 thì máy tính của hai bị cáo đều online và đang đăng nhập vào hai địa chỉ blog Dân quyền và Chép sử Việt.
Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng cơ quan điều tra đã có vi phạm tố tụng, thu thập tài liệu không đúng trình tự và không còn giá trị khách quan nên ông không chấp nhận.
Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng khi xám xét khẩn cấp nhà của hai bị cáo thì máy tính của hai bị cáo đều đang truy cập vào hai trang blog Dân quyền và Chép sử Việt.
Bị cáo Vinh đã chia sẻ quyền quản trị, chỉ đạo bị cáo Thúy đăng bài. Hai blog này có rất nhiều người truy cập.
Đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, đề nghị xử phạt bị cáo Vinh từ 5-6 năm tù và bị cáo Thúy từ 2-3 năm tù.
Luật sư đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội
Bảo vệ cho bị cáo Vinh, luật sư Trần Văn Tạo cho rằng về mặt ý thức chủ quan, bị cáo Vinh không có động cơ phạm tội vì bị cáo xuất thân từ công an và là đảng viên.
“Tôi làm việc với Vinh nhiều lần tại cơ quan điều tra, tôi hỏi Vinh đăng bài lên blog có phải để chống tối lại Nhà nước hay không, và lần nào Vinh cũng trả lời: tôi làm việc này là để làm cầu nối giữa Đảng với người dân” - Luật sư Tạo trình bày trước tòa.
Theo ông Tạo, cần phải xác định tổ chức hay công dân nào bị xâm phạm bởi hành vi phạm tội của ông Vinh, có tổ chức, công dân nào bị xâm hại và đề nghị truy tố ông Vinh hay không.
Bào chữa cho bị cáo Vinh, luật sư Trần Đình Triển cho rằng theo các quy định của pháp luật, khi các cơ quan tố tụng phát hiện Đảng viên có vi phạm pháp luật thì phải báo cho cơ quan nơi đảng viên sinh hoạt đảng để đình chỉ sinh hoạt.
Tuy nhiên, từ tháng 5-2014 đến tháng 11-2015 ông Vinh vẫn chưa bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, vì vậy luật sư Triển cho rằng việc giam giữ bị cáo Vinh trong giai đoạn này là giam Đảng viên trái quy định.
Cả hai luật sư Trần Đình Triển và Trần Văn Tạo đều đều nghị tòa tuyên các bị cáo vô tội.
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.