Bí thư Đinh La Thăng: “Không ở vị trí của dân, hãy ra khỏi bộ máy”

 Lãnh đạo nhiều sở, ban ngành của TP.HCM đã liên tục bị “truy vấn” trong hơn hai giờ làm việc tại Hóc Môn chiều 19-5 cùng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Bí thư Đinh La Thăng: “Không ở vị trí của dân, hãy ra khỏi bộ máy”
 
Bí thư Đinh La Thăng: “Không ở vị trí của dân, hãy ra khỏi bộ máy”
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo huyện Hóc Môn kiểm tra độ ô nhiễm ở kênh Cầu Quan, thị trấn Hóc Môn - Ảnh: T.Thắng
Chúng ta đẻ ra quy chế, rồi vin vào quy chế đó để 
đổ lỗi, tự trói mình là không được 
Bí thư Thành ủy ĐINH LA THĂNG
Kết thúc cuộc làm việc, hầu hết các vấn đề mà cử tri Hóc Môn kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri của tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV suốt hai tuần qua đã được giải quyết hoặc có thời hạn giải quyết, gắn với từng cá nhân cụ thể để chịu trách nhiệm.
“Chấm dứt nỗi đau khổ của dân”
Bí thư Đinh La Thăng đã nói như vậy với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa sau khi cả hai lãnh đạo TP cùng thống nhất sẽ xóa bỏ quy hoạch treo khu công nghiệp DIC rộng 300ha tại Hóc Môn.
Ông Thăng cho rằng phải nâng tầm suy nghĩ chuyện điều chỉnh, xóa quy hoạch treo như vậy thì mới đủ ray rứt, quyết tâm để làm. “Hãy đặt mình vào vị trí dân, sửa nhà không được, nóng nực chật chội, chỗ vệ sinh không có. Phải chấm dứt nỗi đau khổ này của dân”.
Về việc này, bí thư Thành ủy cho rằng Sở Quy hoạch - kiến trúc lẽ ra nên đề xuất lãnh đạo TP là xóa quy hoạch chứ không phải là rà soát, chờ đợi suốt bao năm qua mà không có lối ra.
“Huyện không muốn làm khu công nghiệp nữa. Dân thì kêu khổ. Các anh đừng rà soát gì cả. Làm văn bản đi, tôi đồng ý cho xóa!” - ông Đinh La Thăng nói với giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã.

Nhắc đến bãi rác Đông Thạnh, bí thư Thành ủy nói ông đến bất ngờ và thấy rác y tế vương vãi, máu me bê bết rải khắp sàn, công nghệ đốt rác thì lạc hậu, nước từ bãi rác rỉ ra không được xử lý. Nhưng khi ông yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường báo cáo thì: “Các anh cứ báo cáo lăng nhăng, rất vô cảm, tôi hỏi một đằng trả lời một nẻo”.
Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã có dự án nhà máy xử lý rác để thay thế cho Đông Thạnh nhưng đang làm thủ tục. Ông Đinh La Thăng ra tối hậu thư: “Tôi giao anh không quá hai năm để giải quyết việc này! Trong thời gian đó phải đảm bảo môi trường sống, sức khỏe tốt cho dân xung quanh”.
Cuộc truy vấn các lãnh đạo sở ngành TP sau những kiến nghị của cử tri Hóc Môn tiếp tục nóng khi bí thư Thành ủy hỏi ông Hồ Văn Lâm - tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) - vì sao cử tri Hóc Môn kêu việc người dân không đủ điều kiện về giấy tờ tạm trú, hoặc ở thuê tại nhà trọ đều phải dùng nước với giá cao hơn mức chung.
Ông Hồ Văn Lâm cho biết: “Thưa bí thư, nếu người dân tạm cư mà có xác nhận tạm trú thì sẽ được tính giá nước như dân có hộ khẩu!”.
Một cán bộ huyện Hóc Môn sau đó cũng giải thích định mức nước chỉ được áp dụng tại nơi có hộ khẩu thường trú. Nếu đã có định mức nơi này thì khi có nhà ở nơi khác trong TP sẽ được áp giá nước cao hơn định mức.
Ông Thăng nói ngay: “Lại xin cho! Các anh không thể đối xử với người dân như vậy. Tôi nói ngay từ hôm nay tất cả nước cấp cho dân giá như nhau. Còn việc bù lỗ, thiếu hụt thế nào thì báo cáo lãnh đạo TP giải quyết”.
Kết vấn đề, bí thư Thành ủy lại ra tối hậu thư: “Cuối năm nay, 100% dân TP phải có nước sạch dùng và chỉ mua với một giá như nhau. Nếu có khó khăn, có vướng mắc phải báo cáo. Còn nếu dân chưa có nước sạch dùng thì tổng giám đốc kiếm việc khác mà làm!”.
Không tự ra quy định 
để trói mình
Trong tất cả những việc mà Bí thư Đinh La Thăng chất vấn, ra “tối hậu thư” cho các lãnh đạo sở ngành đều nổi lên vấn đề vướng quy định, thấy sai nhưng không sửa được và không quyết liệt kiến nghị.
Ông Thăng cho rằng: “Quy định không hợp lý thì phải điều chỉnh. Quyết định lỗi thời là một trong những nguyên nhân kiềm chế sự phát triển của TP, sức sáng tạo của người dân”.
Minh chứng cho thực tế này, ông Thăng nêu việc huyện Hóc Môn kiến nghị cấp thêm cho mỗi xã một ôtô nữa, vì hiện ôtô bán tải được cấp cho các xã đã hơn mười năm, tiền sửa quá tiền mua xe mới. Tuy nhiên, quy định là mỗi xã chỉ được cấp một xe và phải chờ xe cũ thanh lý thì mới được mua xe mới.
Ông Thăng nói: “Quá bất cập, làm sao mà chống tội phạm, lo việc cho cả một xã hàng chục ngàn dân bằng cái xe cũ thế được!”. Ông đề nghị UBND TP rà soát, sửa ngay quy định, mỗi xã được cấp tối đa 
2 ôtô.
Mở rộng vấn đề, bí thư Thành ủy nói: “Chúng ta đẻ ra quy chế, rồi vin vào quy chế đó để đổ lỗi, tự trói mình là không được”.
Quay qua Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, Bí thư Đinh La Thăng nói: “Các sở ban ngành phải khẩn trương rà soát những quy chế không còn phù hợp. Rà soát lại phân cấp, phân quyền, không ôm đồm nữa, ôm đồm sinh ra cơ chế xin cho”.
Để bảo đảm tính nghiêm minh trong việc thực hiện các chỉ đạo, Bí thư Đinh La Thăng cũng giao các bộ phận có trách nhiệm của Thành ủy TP.HCM rà soát các kết luận chỉ đạo của lãnh đạo, bí thư, phó bí thư Thành ủy từ năm 2011 đến nay, việc nào đã thực hiện, việc nào chưa thực hiện. Không thể có chuyện lãnh đạo xuống làm việc chỉ đạo xong rồi nhưng cuối cùng lại không chịu thực hiện.
“Làm cán bộ mà không ở vị trí của dân, hãy ra khỏi bộ máy” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng quyết liệt.
“Cách chức ngay trưởng Phòng TN-MT huyện Hóc Môn”
Sự việc dẫn đến yêu cầu này của Bí thư Đinh La Thăng liên quan đến việc Công ty TNHH Tấn Minh chuyên sản xuất về thép tại ấp 2, xã Xuân Thới Sơn. Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14-5, khi cử tri phản ảnh, bí thư Thành ủy đã đến kiểm tra và yêu cầu báo cáo.
Tuy nhiên, theo báo cáo của trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Hóc Môn Trần Quang Duy thì các chỉ số môi trường của cơ sở này vẫn trong ngưỡng cho phép và hiện chỉ mới đưa vào danh mục chuẩn bị di dời.
Bí thư Thành ủy cho rằng đó là “bản báo cáo vô cảm” vì bản thân nhà máy không đủ điều kiện tồn tại thì chẳng có lý do gì để đó mà phải di dời ngay. Ông Thăng hỏi đã không đủ điều kiện tồn tại nhưng tại sao vẫn cứ ra quyết định đình chỉ, quyết định xử phạt? “
Báo cáo 4 trang giấy cuối quá vô cảm, không giải quyết được gì cả. Anh không xứng đáng làm bảo vệ tài nguyên - môi trường cho huyện” - bí thư Thành ủy đánh giá và yêu cầu lãnh đạo huyện Hóc Môn “cách chức ngay trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.