Dùng sữa... organic

Sự kiện Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk - VNM) công bố bán sữa hữu cơ (organic) tại thị trường VN được nhiều người tiêu dùng quan tâm đón nhận một lần nữa cho thấy nhu cầu về thực phẩm hữu cơ tại VN đang tăng lên.
Dùng sữa... organic
Sữa hữu cơ của Vinamilk được giới thiệu tại một cửa hàng thực phẩm ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: TRẦN BÌNH
Trước đó, một số công ty trong nước đã đầu tư hệ thống trang trại trồng trọt, chăn nuôi đạt chuẩn hữu cơ của Mỹ, EU, Canada, Úc... được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Theo các chuyên gia, nhu cầu về thực phẩm hữu cơ thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do người dân lo ngại về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại VN.
Mở rộng sữa tươi hữu cơ
Gần một tuần qua, trên các diễn đàn mạng sôi động bàn luận trước thông tin VNM lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa bò hữu cơ tại thị trường VN. Nhiều người tỏ ra bất ngờ vì không nghĩ một công ty trong nước lại có thể sản xuất ra loại sữa được coi là an toàn và chất lượng hàng đầu thế giới như vậy.
Theo đại diện VNM, để sản xuất sữa hữu cơ, sữa tươi Vinamilk organic phải trải qua những quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Bò được nuôi thả trên những cánh đồng cỏ tự nhiên với nguồn thức ăn cũng được chứng nhận hữu cơ (organic certified).
Quy trình chăn nuôi và sản xuất sữa phải đảm bảo tuân thủ theo chế độ “3 không” bao gồm: không sử dụng thức ăn biến đổi gen (GMO), không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học trên cánh đồng chăn thả đàn bò.

Toàn bộ quy trình này phải được một tổ chức đánh giá độc lập được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công nhận đạt chuẩn hữu cơ.
Vẫn theo đại diện của VNM, với những yêu cầu như trên thì việc sản xuất sữa hữu cơ tại VN là rất khó khăn. Vì vậy, công ty này đã giao cho nhà máy sữa mà VNM sở hữu 100% vốn tại California (Mỹ) sản xuất loại sữa này.
Hiện sản phẩm sữa hữu cơ của VNM đã hoàn thiện, được chứng nhận và đưa về VN bằng đường máy bay, dự kiến bán rộng rãi trên thị trường từ ngày 25-6.
Dù chưa công bố giá chính thức, nhưng VNM cho hay sữa Vinamilk organic về VN sẽ có giá mềm hơn so với một vài loại sữa hữu cơ từ Mỹ hoặc Anh đang được bán tại thị trường nội địa.
Không chỉ tại VN, sản xuất và tiêu thụ sữa hữu cơ trên quy mô toàn cầu đều có sự tăng trưởng, bất chấp khủng hoảng về giá trong ngành sữa nói chung những năm qua. Hiện thị trường sữa hữu cơ thế giới đạt trên 7,7 tỉ USD, tương đương 11% tổng giá trị ngành thực phẩm và đồ uống hữu cơ.
Không chỉ sữa hữu cơ, nhu cầu về thực phẩm hữu cơ cũng liên tục tăng trưởng trên quy mô toàn cầu. VN cũng bắt đầu có những mô hình sản xuất theo phương thức này để cung cấp cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.
Tiềm năng thực phẩm hữu cơ
Chỉ trong vòng hai năm trở lại đây, tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội liên tiếp xuất hiện các cửa hàng bán lẻ thực phẩm hữu cơ.
Mặt hàng bán tại các cửa hàng này khá đa dạng, từ các loại rau xanh, lúa gạo, trà, dầu dừa... trồng ở các trang trại trong nước đến các mặt hàng thực phẩm hữu cơ đóng gói được nhập khẩu từ nước ngoài rất đa dạng như ngũ cốc, sữa bò, sữa thực vật, các loại hạt, dầu ăn...
Theo các công ty kinh doanh thực phẩm hữu cơ, VN hiện còn rất ít nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ thật sự (có chứng nhận hữu cơ của các tổ chức pháp nhân) nên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ buộc phải nhập khẩu phần lớn mặt hàng.
Trong khi đó, các công ty làm nông nghiệp hữu cơ trong nước lại tập trung chủ yếu để xuất khẩu bởi theo họ, thị trường của VN còn quá mới và quá nhỏ.
Một báo cáo của Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) ước tính xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ của VN trong năm 2014 lên tới 551 triệu euro trong khi thị trường bán lẻ còn rất khiêm tốn, chỉ đạt 2 triệu euro.
Do giá các sản phẩm hữu cơ cao hơn 2-3 lần so với các sản phẩm thông thường nên chưa có nhiều người tiêu dùng tại VN tiếp cận được các sản phẩm hữu cơ thật sự.
Theo các nhà kinh doanh thực phẩm hữu cơ, dù thị trường còn nhỏ nhưng nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm hữu cơ tăng lên hằng năm.
Người tiêu dùng ngày càng lo lắng về chất lượng an toàn thực phẩm, việc lạm dụng kháng sinh, hormone trong chăn nuôi, chất phụ gia trong chế biến ngày càng trở nên rõ nét và lớn hơn trong cộng đồng.
Ngoài ra, tâm lý e ngại và lo lắng về độ an toàn của các loại thực phẩm biến đổi gen lan rộng trên quy mô toàn cầu đã thúc đẩy họ lựa chọn thực phẩm hữu cơ dù giá có cao hơn.
Xu hướng nhưng cần thận trọng
Theo giáo sư Nguyễn Quốc Vọng, Đại học RMIT (Úc), việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là bước đi cần thiết và kịp thời đối với nền nông nghiệp VN hiện nay. Người dân VN đang rất hoang mang trước tình trạng thực phẩm bẩn nên họ phải tìm đến các loại thực phẩm hữu cơ để tìm kiếm sự an toàn và an tâm.
Để phát triển nông nghiệp hữu cơ một cách chuyên nghiệp, tránh tự phát, Bộ NN&PTNN cần ban hành những quy trình, tiêu chuẩn rõ ràng hướng dẫn nông dân sản xuất. Trước tiên cần làm rõ định nghĩa và minh bạch các tiêu chuẩn.
Từ những tiêu chuẩn đề ra, nếu đáp ứng sẽ có các tổ chức độc lập cấp chứng nhận hữu cơ cho người tham gia sản xuất. Tuy nhiên, quan trọng là làm sao hình thành được các tổ chức chứng nhận uy tín, được người tiêu dùng thừa nhận.
Tránh đi vào vết xe đổ của chứng nhận VietGAP (quy trình sản xuất nông nghiệp tốt) mà hiện nay người tiêu dùng không tin do việc cấp giấy chứng nhận và việc kiểm tra thiếu nghiêm túc.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.