Pháp - Trung đọ sức tại châu Phi

50 năm bang giao gia Pháp và Trung Quc. Paris và Bc Kinh trong na thế k qua đã đy mnh hp tác trong nhiu lĩnh vc, t kinh tế đến văn hóa. Ti châu Phi, Pháp và Trung Quc cùng đang lao vào mt cuc chy đua đ tranh giành nh hưởng ca lc đa Đen, mt th trường vi hơn 1 t dân và nhu cu tiêu th tăng 20 % mt năm.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến công du Tanzania cuối tháng Ba 2013 - REUTERS /Thomas Mukoya

Đâu là nhng gii hn trong chính sách chinh phc châu Phi ca Trung Quc ? Đâu là nhng li thế ca Pháp đ tiếp tc đng vng ti châu lc này, cưỡng li các làn sóng đu tư t ca Trung Quc ?
Thng kê cho thy s hin din v kinh tế ca Pháp ti châu Phi đang b thu hp li. K t năm 2009, Trung Quc đã nghim nhiên tr thành đi tác thương mi s 1 ca châu lc này. Tng trao đi mu dch hai chiu gia Trung Quc và châu Phi ln hơn so vi ca Pháp và lc đa Đen t năm 2007.
Không th ph nhn nh hưởng ngày càng ln ca Trung Quc và nhng li thế mà Bc Kinh có được đi vi châu Phi. Nhưng đi vi châu Phi, Trung Quc không « mt mình mt ch ». Pháp vn có nhiu lá ch bài trong tay, nht là đi vi nhng quc gia thuc khi Pháp ng.
Tr li đài RFI Pháp ng, Lionel Zinsou, ch tch qu đu t PAI Partners phân tích v điu mà mi người gi là « s tht lùi ca Pháp ti châu Phi ». Ông Zinsou còn là mt trong nhng tác gi ca báo cáo mang tên « Afrique-France : Un partenariat pour lavenir / Châu Phi Pháp : đi tác cho tương lai ». Báo cáo này đã được trình lên tng thng François Hollande nhân thượng đnh Pháp và châu Phi được t chc ti đin Elysée, Paris trong hai ngày 6 và 07/12/2013.
« Pháp là mt quc gia chuyên v xut khu. Trong 10 năm qua, Pháp liên tc mt th trường ti châu Phi. Trong lúc đó thì các hot đng thương mi ca châu Phi ngày càng da nhiu vào Trung Quc. Vì vy mi người đã lên tiếng báo đng và nói ti s tut dc ca Pháp ti lc đa Đen. Nhưng s suy thoái đó đã din ra tng bước và nếu nhìn đến tng kim ngch xut khu ca Pháp sang châu Phi thì ch s này đã tăng lên gp đôi trong thi gian 10 năm qua.
Theo tôi v trí ca nước Pháp nói riêng và ca châu Âu nói chung s dĩ b thu hp li ti châu Phi, là vì châu Âu không đánh giá đúng tình hình : kinh tế châu Phi ch tăng khong 5 % mi năm nhưng nhu cu tiêu th và nhu cu nhp khu ca châu lc này li tăng 20 % mi năm.
Trong lúc mà châu Âu chm chân như vy thì hu hết các quc gia đang tri dy - không ch có Trung Quc mà c Hàn Quc, n Đ, Th Nhĩ K đã nhanh chóng nm bt thi cơ, chen chân vào th trường châu Phi đang có mt đà vươn lên mnh như vy. Hiếm khi mt quc gia hay mt châu lc nào có được t l tăng trưởng thn tc như châu Phi.
Tuy nhiên bên cnh đó, cn biết rng Pháp không ch là mt ngun cung cp hàng nhp khu cho châu Phi mà Pháp còn là mt quc gia đã đu tư rt nhiu vào châu lc này và đã đt nhiu h tng cơ s, nhà máy sn xut ti đây và các công ty Pháp to nhiu công vic làm cho người châu Phi.
Các tp đoàn Pháp hin din trong rt nhiu ngành ngh, t công nghip khai thác qung m đến lĩnh vc sn xut các dng c thường dùng, t các dch v tài chính, tư vn đến các hot đng văn hóa đim này, Trung Quc không đu tư nhiu như Pháp. Nhưng xét v khi lượng vn đu tư đ vào trong thi gian gn đây thì đúng là Trung Quc đang bt kp nước Pháp.
Vy trong bi cnh đó Pháp phi làm gì đ duy trì thế thượng phong ca mình đi vi lc đa Đen ? Tôi cho rng Pháp cn tn dng nhng li thế sn có t vn đu tư đến các cơ s h tng, nhân lc đ chinh phc li châu Phi đang b Trung Quc mê hoc. Pháp cn phi nhanh chóng tham gia vào tiến trình phát trin đó ca châu Phi ».
Châu Phi, sân sau ca Trung Quc ?
V phn Trung Quc, cơ xưởng sn xut ca thế gii này cn đến châu Phi hay nói đúng hơn là cn các ngun nguyên và nhiên liu ca châu lc này. Đng thi là mt nhà vô đch v xut khu, Trung Quc đã sm trông thy châu Phi mt th trường tiêu th đy tim năng.
Tng trao đi mu dch và đu tư ca Trung Quc ti châu Phi đã tăng mnh k t năm 2000 vi Din đàn Hp tác Trung Quc Châu Phi. Năm 1990, hàng xut khu ca Trung Quc ch chiếm được 1 % th trường ca châu Phi. T l đó nhy vt lên thành 15 % vào năm 2010.
Thêm vào đó quan h gia Bc Kinh vi các nước châu Phi li tương đi d dàng, do Trung Quc chưa tng đô h bt k mt quc gia nào ti châu lc này. Trong quá kh Trung Quc li luôn ng h các nước thuc đa cũ đòi đc lp.
Trung Quc luôn tôn trng nguyên tc « không can thip vào công vic ni b », qua đó không « đng chm » đến nhng vn đ nhy cm ca các đi tác châu Phi. Theo nghiên cu ca trung tâm Center for Global Development, trong thi gian 2000 đến 2013, Trung Quc đu tư 75 t đô la vào châu lc này, ch yếu trong các lĩnh vc như xây dng, năng lượng, qung m
Trong năm 2012 chng hn Trung Quc đu tư tng cng 120 t đô la hi ngoi, trong đó gn mt na đã được trút vào châu Phi. Ba nước được các nhà đu tư Trung Quc quan tâm nhiu hơn c là Nigeria, Algeri, Nam Phi. Tng cng t năm 2005 ti 2012 Trung Quc đu tư 108 t đô la vào châu lc này, trong đó hơn 34 t được dành cho ngành vn ti, 31 t hướng ti các công nghip khai thác du ha.
Mt s nhà phân tích cho rng Trung Quc dùng lá bài kinh tế đ « thâu tóm » châu Phi. Theo quan đim ca nhà báo Michel Beuret, thì còn quá sm đ khng đnh là Trung Quc đã « thun phc » được Lc đa Đen. Ông Beuret còn là đng tác gi cun « La Chinafrique » ghép t hai ch Trung Quc và châu Phi, do nhà xut bn Grasset phát hành năm 2008.
« Như va nói, các quc gia đang tri dy ch không riêng gì Trung Quc, đã nhanh chân tiến vào th trường châu phi vào lúc mà mi người cho rng châu lc này không còn hp dn. Sau khi kết thúc chiến tranh lnh cng đng quc tế đã lơ là vi lc đa Đen. Nhiu người bt đu thi chí và nghĩ rng châu Phi không có hy vng ct cánh kinh tế thì đy chính là thi đim mà Bc Kinh ý thc được v tm mc quan trng ca châu lc này đi vi s phát trin ca chính bn thân Trung Quc.
T đó Trung Quc đu tư vào các lĩnh vc công nghip khai thác qung m, xây dng cu đường, h tng cơ s và nht là ngành vin thông. Cũng nh nhng khon đu tư đó ca Trung Quc mà kinh tế châu Phi có sc lôi cun hơn. Thế ri trong bi cnh kinh tế toàn cu hóa, nhiu nn kinh tế đang lên khác như là n Đ, Brazil, Indonesia, Nga và k c Nam Phi…đã nhp cuc. Nam Phi thm chí là mt đi th quan trng ca Trung Quc ngay trên châu lc này.
V câu hi Trung Quc đã chinh phc được châu Phi hay chưa, thì tôi tr li là chưa. Trung Quc hoàn toàn ý thc được điu đó và h ch trương phát trin quan h hp tác vi các nước châu Phi ch đó không phi là mt mi quan h gia người mnh vi k yếu. Có rt nhiu các lĩnh vc mà phía Trung Quc không can thip vào.
Cũng phi nói là người Trung Quc không đem súng ng đến châu Phi như mt s quc gia đã tng làm trong quá kh. Nhiu người Trung Quc đến châu lc này làm ăn h cũng cc kh và sng mt cách đm bc. Đó là điu tương đi người Phi châu d chp nhn. Nhưng nói như thế không phi là s chung sng đó lúc nào cũng din ra suông s. S hin din ca Trung Quc cũng đã đt ra khá nhiu vn đ và đôi khi xy ra xung đt như Zambie, Kenya Sénégal
Trung Quc ti châu Phi : cơ hi và thách thc
Vào lúc mà phương Tây lơ là vi châu Phi thì Trung Quc đã nhanh chân tiến vào châu lc này. Vi Pháp nói riêng và vi nhiu nước châu Âu nói chung, châu Phi tng là nn nhn ca chính sách thc dân trong quá kh. Hin ti châu lc này li vp phi thái đ đôi khi còn trch thượng ca nhng đi tác châu Âu. Trong thi k hu chiến tranh lnh, cũng châu Phi cm thy b thit thòi trong quan h hp tác vi M. Mt s khác thì lún sâu vào các cuc « ni chiến ». Trong bi cnh đó, s hin din ca các nhà đu tư Trung Quc như mt chiếc phao giúp châu lc này đi lên.
Nhiu nhà phân tích cho rng, châu Phi « tránh v dưa, gp v da » : thoái khi s thng tr ca các nước phương Tây đ tr thành « nô l » cho Trung Quc. V đim này, Lionel Zinsou ch tch qu đu tư PAI Partners phân tích :
« Tôi không nghĩ là châu Phi ngày nay đang b ‘đô h tr li và tôi mun nói đây thc s là mt s gii phóng cho châu lc này. Nói là Trung Quc ‘đô h châu Phi là mt quan đim hp hòi ca châu Âu. Bi chính bn thân người dân châu Phi không cm thy là đang b rơi vào tròng ca Trung Quc, cho dù là có khá nhiu cuc xung đt xy ra trong thi gian gn đây mt s quc gia đ phn đi chính sách bt công ca các công ty Trung Quc.
Chúng ta phi nhìn nhn là hin nay có khong 200 ngàn người Pháp sng ti lc đa Đen, trong lúc đó thì đã có ti mt triu rưỡi người Hoa đến đây làm ăn sinh sng. Dù có nhiu căng thng trong s chung sng đó nhưng tôi nhn thy là có mt s liên đi gia người châu Phi vi người Trung Quc, c hai đã tng b thng tr trong quá kh và h đã t gii phóng khi ách đ h ca phương Tây. Nói cách khác, chính châu Phi cn có s hin din ca các doanh nghip Trung Quc, cn có vn ca Trung Quc đ làm đi trng vi s áp đo ca Pháp nói riêng, ca châu Âu nói chung. Chính Trung Quc đã làm thay đi quan đim ca quc tế v châu Phi.
Mt lãnh đo châu Phi ví von : Pháp thi thuc đa coi châu Phi là mt th nô l ca mình, sau đó trong nhng năm 1990 thì coi như là mt nàng hu. Còn Trung Quc ngay t đu xem quan h vi châu Phi như mt cuc hôn nhân được dàn xếp vì li ích ca đôi bên. Câu hi đt ra là Trung Quc đã nhìn thy nhng tim năng nào châu Phi ?
Chúng ta phi thc tế và nhìn vào các con s thng kê : trong 15 năm lin kinh tế châu Phi tăng trưởng vi nhp đ trung bình là 5 %. Cùng thi k, GDP ca châu Âu đang tăng khong 3 % mt năm li tut xung còn đim âm. Vy mà châu Âu không thy được tim năng đy ha hn ca lc đa Đen. Trong khi đó Trung Quc nhn thc ngay thy mt điu : châu Phi là mt lc đa nghèo, dân s li tăng nhanh vy h cn hàng r và thế là các tp đoàn Trung Quc t nhp áo qun, giày dép, đng h, xe đp và trong tương lai là xe hơi vào châu lc này.
Hơn na Trung Quc cũng nhìn thy các đi tác châu Phi mt ngun cung cp nguyên và nhiên liu. Tng bước, thay vì cung cp nguyên nhiên liu cho châu Âu, châu Phi ưu tiên cho các khách hàng Trung Quc hơn. Bénin ch yếu xut khu bông gòn. Ban đu là đ cung cp cho các nhà máy min đông nước Pháp thế nhưng gn đây, bông gòn ca Bénin được bán thng cho Thượng Hi và ch nhm phc v cho cơ xưởng ln nht ca thế gii mà thôi
Cho dù là đã huy đng vn và nhân lc đ m rng đa bàn hot đng châu Phi, đ tng bước làm ch các ngun cung cp nguyên và nhiên liu ca châu lc này, nhưng các doanh nghip ca Trung Quc đang vp phi nhiu tr ngi.
Th nht Trung Quc không phi là quc gia duy nht hin din ti châu Phi. Bên cnh các cường quc công nghip như Anh, Pháp hay M, Đc, trong nhng năm gn đây, Hàn Quc, Nht Bn cũng đã chen chân vào th trường giàu tim năng này.
 Thách thc th hai là ngày càng có nhiu người đt câu hi v cách hành x ca Trung Quc ti châu Phi : thng đc ngân hàng trung ương Nigeria Sanusi Lamido, người tng sng và làm vic ti Bc Kinh, vào tháng 3/2013 trong mt bài báo đã không ngt li ch trích Trung Quc. Theo ông các tp đoàn Trung Quc vơ vét nguyên liu ca châu Phi đ phc v cho gung máy sn xut ca mình. Các sn phm làm ra t Trung Quc li đ bán cho người Phi châu. Nói cách khác, Trung Quc không giúp cho châu lc này vươn lên, không giúp cho châu Phi phát trin mng lưới công nghip và cũng không to công vic làm cho người dân ti ch. Ông Lamido gi hp tác gia châu Phi vi Trung Quc là mt « chính sách thc dân mi ».
Tr li đài RFI Pháp ng nhà báo Michel Beuret báo trước mt s nguy cơ cho châu Phi trước các làn sóng đu tư t ca các doanh nghip Trung Quc :
« Vi nguy cơ châu Phi cũng như châu Âu trước đây s đánh mt các k năng, các ngành ngh công nghip truyn thng. Khi dùng hàng ca Trung Quc r hơn so vi hàng ca chính châu Phi sn xut ra thì người dân ti Lc đa Đen s không ngn ngi dp b hn mt s nhng lĩnh vc như dt may, lương thc . Người dân rt d ghin hàng r, như nghin mt th ma túy. Điu đó cho phép nhiu gia đình mua sm, tiếp cn được vi nhng sn phm mà đến nay vn ngoài tm tay ca h»
Theo Vin nghiên cu v quan h quc tế thuc đi hc Witwatersrand, -Johannesburg Nam Phi, nh các làn sóng đu tư vào châu Phi mà các tp đoàn doanh nghip ca Trung Quc thâu tóm được 50 % th trường công cng ca các quc gia trên lc đa Đen. Hin ti có ít nht là 800 tp đoàn, doanh nghip Trung Quc hin din ti châu lc này. Có t 500.000 đến 750.000 người Trung Quc lao đng ti đây. Vn đ đt ra là người nhp cư Trung Quc không hòa đng vi cuc sng ca người dân bn x. bt đng v ngôn ng, văn hóa là rào cn ln.
Sau cùng, châu Phi bt đu lo ngi trước vin cnh b Trung Quc hút hết các ngun tài nguyên. Chng hn như ti Soudan, mi ch cách nay 1 thp niên Trung Quc hoàn toàn vng bóng nhưng gi đây, du ha ca quc gia này gn như ch dành đ bán cho Trung Quc. Li cũng Bc Kinh đã ký tha thun vi 12 nước châu Phi đ mua 1/3 du ha mà các quc gia này sn xut ra.
T năm 2006 Angola tr thành ngun cung cp vàng đen s 1 ca Trung Quc, trước c Rp Xê Út. Trong 10 năm qua, Gabon nhân lên gp 4 ln khi lượng g quý bán cho Trung Quc. Câu hi đt ra là tương lai châu Phi s đi v đâu khi đã b cn kit các ngun tài nguyên đó ?
Xung đt gia người dân ti ch vi các tp đoàn Trung Quc châu Phi ngày càng nhiu và điu đó cho thy Trung Quc chưa hoàn toàn chinh phc được châu lc này.

Ngoài ra chiến lược ca Bc Kinh đi vi châu Phi ch có th hot đng được như ý mun vi điu kin n đnh và hòa bình phi được bo đm. Chính đim này nhiu nhà phân tích cho rng, Pháp và Trung Quc s không đi đu nhau ti châu Phi mà đó phi là mt s « cnh tranh trong hp tác » đ có li cho tt c các bên.

Được tạo bởi Blogger.