Hơn 6.000 SV có thể bị kỷ luật vì không đóng BHYT

Phòng Công tác sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết, tính đến ngày 8-3, có khoảng 6.100 sinh viên của trường này vẫn chưa đóng bảo hiểm y tế. 
Hơn 6.000 SV có thể bị kỷ luật vì không đóng BHYT
Sau thông báo lần cuối của nhà trường, trong ngày 8-3 đã có hơn 100 sinh viên đến chứng minh đã đóng bảo hiểm y tế ở nơi khác, tránh bị kỷ luật - Ảnh: Đình Khánh
Nếu không chứng minh được đã tham gia đóng bảo hiểm y tế ở những nơi khác, hoặc thuộc diện được miễn phí bảo hiểm y tế thì sau ngày 14-3, tất cả những sinh viên này sẽ bị kỷ luật. Hình thức kỷ luật sẽ do nhà trường họp bàn, quyết định, có thể là khiển trách, hạ điểm thi đua, hoặc các hình thức khác.
Đây là năm đầu tiên trường áp dụng hình thức kỷ luật đối với sinh viên không đóng bảo hiểm y tế. Điều này căn cứ vào Luật Bảo hiểm y tế.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM hiện có hơn 11.000 sinh viên, mức bảo hiểm y tế thu đối với mỗi sinh viên là 398.475 đồng/11 tháng.
Câu chuyện này khiến nhiều sinh viên tỏ ra bức xúc. 
“Mua bảo hiểm là quyền lợi của mỗi người, người ta không mua thì mất quyền lợi ráng chịu, mắc gì kỉ luật người ta?” - một bạn sinh viên bức xúc đăng trên trang cá nhân của mình.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết "theo Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 thì học sinh, sinh viên cũng là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Vì vậy, nếu học sinh, sinh viên mà không tham gia bảo hiểm y tế thì theo Điều 49 Luật này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt".
Theo tìm hiểu, sau 4 đợt triển khai thu BHYT, phòng Công tác Sinh viên của trường đã thông báo danh sách dự kiến sinh viên bị kỷ luật từ học kỳ II. Ngày 23-11-2015, trên trang thông tin điện tử: http://ctsv.hcmussh.edu.vn/, Phòng Công tác sinh viên của trường đã ra thông báo về việc phải tham gia Bảo hiểm Y tế năm học 2015 - 2016 đối với sinh viên. 

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.