Lừa đảo chạy án, thư ký tòa lãnh 7 năm tù

Chiều 29-9, hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.HCM đã tuyên mức án 7 năm tù cho bị cáo Nguyễn Quốc Thái Cường, nguyên thư ký TAND Q.12, vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Nguyễn Quốc Thái Cường nghe tuyên án - Ảnh: Hoàng Điệp
Bị cáo Nguyễn Quốc Thái Cường nghe tuyên án - Ảnh: Hoàng Điệp
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, đầu tháng 1-2014, Trần Văn Hiền và Trần Văn Cường là hai anh em ruột (đều ngụ tại Q.12) bị Công an Q.12 tạm giam vì tội đánh bạc. Bà Nguyễn Thị Chất là mẹ của Hiền và Cường đã nhờ người quen ở Q.12 lo chạy giúp cho Hiền và Cường tại ngoại.
Người này đã đặt vấn đề với Nguyễn Quốc Thái Cường, là thư ký TAND Q.12, nhờ lo cho Hiền và Cường tại ngoại. Nguyễn Quốc Thái Cường nhận lời và yêu cầu đưa 250 triệu đồng. Bà Chất đã vay mượn tiền để nhờ người quen đưa cho Thái Cường. Khoảng 1 tuần sau thì Cường và Hiền được tại ngoại.
Khi vụ án đánh bạc bị Viện KSND Q.12 truy tố thì hai bị can Cường và Hiền tiếp tục tìm Nguyễn Quốc Thái Cường nhờ chạy án treo trong giai đoạn sơ thẩm. Thái Cường đồng ý và yêu cầu đưa 170 triệu đồng.
Khoảng 16g ngày 23-4-2014, Thái Cường đi xe máy đến địa điểm hẹn để nhận tiền. Tại đây, Trần Văn Cường đã đưa một túi màu đen có đựng tiền mà Thái Cường nghĩ là 170 triệu đồng nên không hỏi lại mà bỏ luôn vào cốp xe. Hành vi của Nguyễn Quốc Thái Cường đã bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt quả tang với số tiền là 52 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố, truy tố Thái Cường tội “môi giới hối lộ” bởi Cường khai rằng việc nhận lời chạy án cho Văn Cường và Hiền thì Thái Cường đã đi gặp một nữ kiểm sát viên của Viện KSND Q.12, là người giữ quyền công tố trong vụ án đánh bạc để nhờ lo cho Văn Cường và Hiền. Nữ kiểm sát viên này yêu cầu phải đưa 120 triệu đồng, Thái Cường đã thỏa thuận với Văn Cường và Hiền là 170 triệu.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cho thấy không đủ căn cứ để khẳng định Cường gặp hay thỏa thuận với kiểm sát viên.
Mà thực tế Thái Cường không có khả năng chạy án nhưng lại hứa hẹn có thể chạy án cho hai anh em Văn Cường, Hiền nên hành vi nhận tiền của Thái Cường là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền Cường đã nhận là 322 triệu đồng.
Do đó cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã đổi tội danh của Nguyễn Quốc Thái Cường từ tội môi giới hối lộ sang tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tại phiên tòa, Cường cho rằng mình đang điều trị bệnh tâm thần phân liệt nên có ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi. Tuy nhiên, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định tâm thần cho bị cáo Thái Cường. Kết quả giám định cho thấy Thái Cường đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Bào chữa cho hành vi của bị cáo Thái Cường, luật sư cho rằng Thái Cường phạm tội lần đầu và có bệnh tâm thần phân liệt, ban đầu viện kiểm sát truy tố Cường tội môi giới hối lộ nhưng sau lại chuyển tội danh cho Thái Cường thành lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Về tội danh này luật sư không đồng ý bởi Thái Cường không lừa ai, hai anh em Trần Văn Cường và Trần Văn Hiền đều biết rõ hành vi của Nguyễn Quốc Thái Cường và đồng tình với việc làm đó. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng Nguyễn Quốc Thái Cường không thể chạy được án, mà việc được tại ngoại của hai bị can Văn Cường và Hiền là do hai bị can này đáp ứng đầy đủ những điều kiện để tại ngoại.
Thái Cường cũng không có khả năng lo cho hai anh em Văn Cường và Hiền án treo nhưng vẫn hứa hẹn và nhận tiền để lo mức án treo cho Văn Cường và Hiền nên hành vi của Nguyễn Quốc Thái Cường là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, thân nhân tốt nên HĐXX đã tuyên mức án 7 năm tù.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.