Nông trại vui của thầy trò

Sau mỗi giờ học, thầy trò lại ra nông trại nhỏ nằm trong khuôn viên trường với đủ rau, bầu, bí, gà vịt… cùng nhau chăm sóc. 
Nông trại vừa giúp cải thiện bữa ăn vừa là nơi dạy cho các em những kỹ năng sống - Ảnh: Trần Mai
Nông trại vừa giúp cải thiện bữa ăn vừa là nơi dạy cho các em những kỹ năng sống - Ảnh: Trần Mai
Nông trại giúp nhà trường cải thiện bữa ăn cho học sinh nội trú và tập cho các em kỹ năng sống, kỹ năng làm việc tập thể.
Đó là cách làm của thầy và trò Trường tiểu học Sơn Ba (xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi). Dựa vào điều kiện thực tế của trường và độ tuổi, hoàn cảnh sống của các em học sinh mà nhà trường thiết kế mô hình trang trại sao cho phù hợp để thu hút sự tham gia của học sinh.
Trường đã dành một khoảng không gian rộng, thoáng đãng để làm nông trại và hướng dẫn học sinh làm việc.
Vì cuộc sống của các em phần lớn rất éo le. Trong thời gian học, trường xem nông trại như một cách hướng dẫn các em làm công việc nhà nông một cách thuần thục. Bên cạnh đó giúp các em thấy vui vì bữa ăn có công đóng góp của mình
Thầy ĐẶNG VĂN CƯƠNG
Niềm vui sau giờ học
Tiếng trống trường vừa báo hiệu hết giờ, các em học sinh nội trú nhanh chóng ùa về phòng cất sách vở rồi cùng nhau ra nông trại nhỏ nằm bên góc trường, em cắt rau, hái đậu, bầu bí vào cho thầy cô chuẩn bị bữa cơm tối, số khác nhổ cỏ và cho gà vịt ăn.
Tiếng nói cười rộn rã của những cô cậu bé người H’Rê khi được làm công việc của người lớn ngay tại trường. Trên khuôn mặt học sinh nào cũng tỏ ra thích thú khi trực tiếp tham gia chăm sóc vườn rau của mình.
“Cháu rất thích công việc này vì rất vui. Tụi cháu thường thi nhau xem ai dọn cỏ sạch hơn và hái rau đúng chuẩn như thầy cô hướng dẫn” - em Đinh Văn Sẻo nói.
Hai năm trước, thầy Đặng Văn Cương, hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Ba, trăn trở khi thấy bữa ăn của học sinh còn thiếu thốn nên lên ý định làm vài luống rau tăng gia để bữa ăn của học sinh và thầy cô thêm đa dạng và đỡ tốn tiền.
Thấy sau giờ học các em học sinh chẳng biết làm gì bèn kêu học sinh ra cùng làm với thầy cô cho vui. Tiếng cười thêm rộn ràng thì nông trại càng lớn dần.

Sau hai năm từ hai luống rau giờ nông trại của trường đã rộng hơn 500m2 với đầy đủ rau xanh, bầu bí và một chuồng gà vịt gần 100 con.
“Có nông trại này là không khí sau giờ học ở phòng nội trú vui hẳn, em nào cũng hứng thú làm những việc gắn liền với cuộc sống hằng ngày của các em. Nhà trường cũng đỡ phải lo quản lý các em rủ nhau đi tắm sông vì rảnh rỗi” - thầy Cương chia sẻ.
Phần lớn các em học sinh nội trú ở Trường tiểu học Sơn Ba gia đình có cảnh nhà rất khó khăn và sinh sống ở thôn Gò Da nằm tách biệt giữa núi rừng. Từ nhà ra đến trường phải mất ba giờ băng rừng vượt suối.
Để vận động gia đình đưa các em đến lớp ở học nội trú, thầy cô phải đảm bảo nuôi được các em và không để các em chán trường bỏ học. Nông trại đã khiến các em thêm yêu trường lớp.
Trong số học sinh nội trú có ba em thiếu vắng tình thương cha mẹ, khi được chăm sóc rau, quả, gà, vịt cùng thầy cô bạn bè, các em cũng phần nào nguôi ngoai. Sau khi cha mẹ ly dị, hai chị em Đinh Thị Thiểu và Đinh Văn Cu Kiều bỗng trở thành trẻ không người chăm sóc. Cả hai đang sống nội trú tại trường và rất thích chăm sóc rau.
“Cháu thích lắm, vừa vui vừa giống như anh chị em một nhà. Mấy thầy cô cũng làm chung nên rất gần gũi” - Thiểu tâm tình.
Ở nhà không bày kỹ như ở trường
Cô học trò Đinh Thị Phin chỉ mới 9 tuổi đã có thể cầm cuốc tém đất vào luống rau để giữ ẩm và giúp cho thân thêm chắc chắn có thể đủ sức chống chọi với những cơn mưa lớn ở miền núi.
“Chúng em làm những công việc mà cha mẹ ở nhà cũng làm và được thầy cô hướng dẫn kỹ tùy theo mùa mà chăm sóc một cách khác nhau. Ở nhà tụi em không được bày kỹ như ở trường. Em với mấy bạn vui lắm, hồi hè về em với mấy bạn cũng trồng được một luống rau ở suối lên tốt lắm nhưng mưa lớn làm hư mất” - Phin khoe.
Với thầy cô giáo ở Trường tiểu học Sơn Ba, không chỉ dạy cho các em biết cái chữ mà ngay tại không gian trường học các em sẽ được rèn luyện kỹ năng sống dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, em học sinh nào ở nội trú cũng thuần thục khi làm các công việc thực tế trong cuộc sống, những công việc gắn với cuộc sống của các em.
“Nông trại như một hình thức dạy gắn lý thuyết trên lớp với thực tế cuộc sống. Sản phẩm các em làm ra sẽ cải thiện bữa ăn của chính các em. Phần nào đó giúp các em hiểu và yêu quý công sức lao động của cha mẹ, ông bà” - thầy Cương cho biết.
Từ luống rau, con gà, con vịt và cơm thừa canh cặn, thầy cô Trường tiểu học Sơn Ba đã giúp các em học sinh đồng bào H’Rê dù còn nhỏ tuổi nhưng đã có nhận thức tích cực hơn với cuộc sống.
Sau bữa ăn không ai bảo ai, các em gom cơm canh đổ vào thùng rồi mang ra chuồng cho gà vịt ăn. Buổi chiều sau khi tan học, các em ra sân chơi thể thao rồi cùng nhau ra vườn rau chăm sóc với ý thức tự giác công việc mình làm.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.