Ngân hàng in tiền lưu niệm, cần thiết hay lãng phí?

 Xung quanh việc phát hành tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng nhân ngày kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng VN, nhiều bạn đọc cho rằng đây biểu hiện của lãng phí. Thậm chí, có bạn đọc còn làm thơ.
Ngân hàng in tiền lưu niệm, cần thiết hay lãng phí?
Mặt trước tờ tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng - Ảnh: T.L
Cụ thể, bạn đọc Lê Xuân Thủy viết thơ:
"Ngân hàng vừa thông báo/  Tiền mới sắp có rồi/ Mệnh giá một trăm đồng/ Để... lưu niệm mà thôi.
Thông báo cho mọi người/ Sẵn sàng đón nhận lấy/ Bỏ ra hai mươi ngàn/ Mua về một tờ giấy....
Được biết, đây là lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước tổ chức in tiền lưu niệm. Đợt in tiền trước đó loại tiền lưu niệm mệnh giá 50 đồng được phát hành để kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước VN (1951 - 2001). 
Trước lý do ngẫu hứng này, bạn đọc Nguyen Phan hỏi: "Ngạc nhiên nhỉ, lần trước kỷ niệm 50 năm ngày thành lập thì thấy hợp lý, sau đó các dịp kỷ niệm 55, 60 năm cũng không thấy. Vậy dịp kỷ niệm 65 năm này có gì đặc biệt chăng?"
Đáp lại lập luận "đồng tiền vừa để lưu niệm vừa để quảng bá những hình ảnh đẹp của đất nước" như lời Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nướcViệt Nam Đào Minh Tú, bạn đọc Nguyễn Văn Chiến phản biện: "Tốn kém không cần thiết. Quảng bá du lịch nên để cho ngành du lịch làm".
Trong khi đó, bạn đọc ký tên Tư Ếch cho rằng đây là ý tưởng kỳ quặc có 1 không 2 bởi tiền không xài được mà để làm kỷ niệm. Bạn đọc này kết luận: "Ôi trời đất ơi! Ý nghĩ như vậy mà cũng nghĩ ra được".

Cùng suy nghĩ tương tự, bạn đọc TB viết: "Hơn bao giờ hết, cả nước đang cần phải biết tiết kiệm! Dùng ngân sách để thực hiện các công trình, dự án phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người dân và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Do đó, việc in tiền làm lưu niệm là không cần thiết".
Thực tế hơn, bạn đọc Vy Vy viết: "Lúc kinh tế càng ngày càng khó khăn lại nghĩ ra chuyện in tiền làm lưu niệm. 100 đồng bán ra thu về 20 đến 25 nghìn đồng, có ai mua không nhỉ trong khi nó chẳng có giá trị qui đổi".
Bạn đọc Đỗ Quang Đán đề nghị thẳng: "Ngân sách quốc gia đang khó, mà Ngân hàng Nhà nước cứ vẽ ra ba cái trò in tiền chỉ để lưu niệm, kỷ niệm thì tư duy chống lãng phí chạy đâu rồi? Đất nước còn nghèo, còn đi vay nợ, vậy mà giờ các vị cứ huýnh lên xài tiền kiểu này à? Quốc hội đang họp cần nhìn lại xem Ngân hàng Nhà nước xin phép ai, ai ký tá để in tiền mệnh giá 100 đồng không vì mục đích lưu thông thế này?"
Trong khi đó, là một trong những số ít bạn đọc ủng hộ việc làm này, và cho rằng thay vì sưu tập tem phiếu, sưu tập tiền lưu niệm cũng là một cách lựa chọn.
Đứng về "phe" ủng hộ, bạn đọc Nguyễn Tấn Nghĩa đưa ra lập luận: "Cá nhân tôi rất hoan nghênh việc làm này của Ngân hàng Nhà nước VN, đáp ứng được nguyện vọng có thật của một bộ phận người thích sưu tầm tiền (cũng như người chơi tem), và thật ý nghĩa khi những tờ tiền này được làm quà lì xì ngày tết, lễ hội... thay cho những tờ 1, 2 USD mà người ta phải đi tìm mua để tặng nhau những dịp kỷ niệm!"
Bạn suy nghĩ thế nào về việc Ngân hàng Nhà nước VN phát hành tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng, nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng? Theo bạn, có cần thiết phải đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ in ấn tốt nhất hiện nay để in ra loại tiền có giá trị lưu niệm? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần Bình luận dưới bài viết hoặc gởi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Xin cảm ơn!

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.