Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Nếu biển báo còn thì người phải đi”

 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu chậm nhất trong tháng 2-2016 phải nhổ bỏ hết biển báo tốc độ 40km/g, nếu biển báo còn thì người phải đi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng - Ảnh: TTO
Bộ trưởng Đinh La Thăng - Ảnh: TTO
Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra giao thông vận tải giai đoạn 2011-2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 của Thanh tra Bộ GTVT sáng 19-1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cắt ngang phần trình bày tham luận về xử lý vi phạm kích thước thùng xe của Tổng cục Đường bộ do ông Vũ Đỗ Anh Dũng - thiếu tướng công an biệt phái sang làm Phó Tổng cục trưởng - trình bày.
Chỉ cho người đi nhổ thôi tại sao không làm?
"Tôi hỏi anh Dũng chuyện biển báo bất cập nhổ không xuể như báo chí nêu, theo anh cần phương tiện gì không để xử lý dứt điểm tình trạng này. Anh nguyên là thiếu tướng công an, cho tôi hỏi tại sao không xử lý được biển báo bất cập, vướng cái gì?- ông Thăng đặt câu hỏi.
Ông Dũng cho biết hiện nay các biển báo trên 40km/g không còn nhiều. Nhưng ông Thăng cho biết “chiều qua người ta vừa nhắn tin cho tôi báo đoạn đường 356 ở Hải Phòng có 8 biển báo 30km/g”.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ giải thích thay ông Dũng là đoạn đường này đang tổ chức thi công.
Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng “đang tổ chức thi công cũng không thể đi 30km/g được. Trong khi tổng cục đường bộ báo cáo với tôi là còn vài biển báo lẻ tẻ. Hôm tổng kết, tôi mới nói về biển báo, hôm sau có bao nhiêu người nhắn tin cho tôi thông báo về các biển báo bất cập.

Trước đây anh Dũng là người đi kiểm soát, giờ anh là người cắm biển báo, anh khẳng định với tôi là bao giờ hết biển báo bất cập?”- ông Thăng hỏi tiếp.
Ông Dũng đáp lại “Hết tháng này sẽ gỡ bỏ hết các biển báo bất hợp lý. Tôi được biết là Bộ trưởng đã có một văn bản trước khi tôi về đây là giao trách nhiệm quản lý biển báo đường cho địa phương, vấn đề là các Sở GTVT phải chịu trách nhiệm".
Ông Thăng cho biết “Vấn đề là tôi rất bức xúc với biển báo. Anh Tuấn (Khuất Minh Tuấn- Vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT- PV) có ở đây không? Xin lỗi anh, nhìn mặt anh là thấy biển báo rồi, nói rất nhiều rồi, giờ tôi thấy rất ngại…
Tôi nói với các anh riêng việc nhổ biển báo thôi mà các anh làm không được. Anh Huyện nói là biển báo các địa phương quản lý, tổng cục không thể tự nhổ được, tôi không đồng ý. Nếu nói vậy thì vai trò quản lý nhà nước đâu?".
Ông Huyện cho biết sau khi có tin nhắn về biển báo bất hợp lý ở Khánh Hòa, Phú Yên đã cho xử lý ngay 19 cái.
Ông Thăng hỏi ngược lại "Tại sao không xử lý trước đó mà đến khi có phản ánh mới xử lý? Tại sao qua tin nhắn anh nhổ được nhiều biển vậy, mà lúc trước báo cáo là lẻ tẻ vài biển báo là sao?”.
Ông Huyện giải thích là do đường đang thi công nhưng ông Thăng cho rằng thi công cũng phải nhổ biển để người đi đường điều chỉnh tốc độ, nếu để biển đi chậm như vậy sẽ gây tắc đường.
Ông Huyện giải thích thêm nhiều đơn vị vẫn chưa chấp hành các quy định nên biển báo sai vẫn tồn tại. Ông Thăng đặt vấn đề vai trò thanh tra ở đâu, việc nhổ biển có tốn kém gì đâu, chỉ cho người đi nhổ thôi tại sao không làm?
“Dân người ta khổ lắm rồi, giờ mình gây thêm bức xúc cho dân làm gì. Có nhiều báo viết nhiều biển báo nấp sau cái cây e thẹn như cô gái đi lấy chồng, nghe mà đau xót lắm. Các báo nói thì phải tiếp thu, đặt biển nơi nào người ta nhìn được chứ”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Ông Thăng quay lại ông Dũng "Tôi giao cho anh chậm nhất trong tháng 2, toàn bộ những biển báo dưới 40km/g phải bỏ hết, nếu nhổ biển không được thì ông xem điều chuyển người cho tôi. Biển còn thì người phải đi.
Tôi không dùng từ biển không nhổ được thì nhổ người, như vậy nó nặng nề quá, mà nhất quyết nếu không làm xong thì anh phải đi nơi khác. Việc nhổ biển đơn giản là anh chỉ cần một Chi cục trưởng đi "vi hành" thì sẽ làm được ngay, chắc chắn quản lý đường sẽ tốt. Tôi không kỷ luật gì anh cả nhưng không làm được thì đi”.
Ông Thăng cũng đồng ý với ông Dũng là muốn công tác thanh tra của tổng cục đường bộ tốt thì phải hiện đại lên, đầy đủ phương tiện. Nhưng cái gì nên làm thì làm cho dân.
Mỗi việc bán vé mà truyền hình đưa tin cả tuần 
Kết luận hội nghị, ông Thăng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra để hạn chế việc nhồi nhét khách. Theo ông Thăng bây giờ hạ tầng tốt rồi. Người dân đáng ra phải được hưởng niềm vui hồ hởi về quê ăn tết, trông đợi giây phút gặp người thân, nhưng đi xe, tàu lại như một cuộc đánh vật từ lúc mua vé đến lúc lên xe, lên tàu.
“Có mỗi việc bán vé ở cả bến xe với ga Sài Gòn mà truyền hình đưa hơn 1 tuần nay. Phải vào kiểm tra đi, liệu có tiêu cực, có hết vé không hay có thể có 2 ngày hết còn ngày khác vẫn còn?. Phải chủ động, nhạy cảm, có cái tâm. Phải đóng vai mình là người dân khổ sở thế nào để có tấm vé, thậm chí phải vật lộn lên xe, lên tàu”- ông Thăng đề nghị toàn bộ lực lượng thanh tra phối hợp với công an trong dịp Tết này, cố gắng làm sao giảm được nhồi nhét khách, tăng giá vé, cò vé để người dân đi lại thuận lợi, lên tàu lên xe thoải mái, không chen chúc nhau.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.